OZY SPRING

mrs03
Posts: 263
Joined: Fri May 27, 2016 9:10 pm

OZY SPRING

Postby mrs03 » Sat Jun 11, 2016 3:38 pm

“อ๊อสซี่สปริง อ๊อดซี่สปริง อ๊อสซี่สปริง”
อ๊อสซี่สปริง ผลิตจากวัสดุที่มีคุณภาพสูงโดยใช้เหล็กเกรด SUP 9 A(XK 9261 S) ซึ่งมีส่วนผสมของ SILICON ALLOY STEEL และ CHROMIUM มีคุณสมบัติให้ความยืดหยุ่น(สปริง)อีกทั้งทนทานต่อการล้นหรือทรุดได้ดีมาก เหล็กเกรดนี้จึงเหมาะสมอย่างยิ่งที่จะนำมาขึ้นรูปทำคอล์ยสปริง การออกแบบคอล์ยสปริงนอกจากจะต้องคำนึงถึงความสูงของรถ อัตราบรรทุก ค่าความหนึบของโช้คอัพ ยังต้องคำนึงถึงขนาดของเส้นผ่าศูนย์กลางของข้อสปริง จำนวนข้อสปริงรวมไปถึงค่าแรงเครียด/แรงเฉือนของคอล์ยสปริงเอง ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของข้อสปริง จะมีผลโดยตรงกับค่าความแข็งของคอล์ยสปริงนั้นๆโดยปกติการเพิ่มขนาดความโตของเส้นผ่าศูนย์กลางของข้อสปริงขึ้น 1 มม. จะทำให้ค่าความแข็งของคอล์ยสปริงนั้นเพิ่มขึ้นประมาณ 30% แต่ยังต้องคำนึงถึงความสูงของคอล์ยสปริง รูปทรงปลายหางของคอล์ยสปริงและขีดจำกัดของเนื้อที่ จำนวนข้อสปริง

โดยปกติสปริงที่มีจำนวนข้อสปริงน้อย สปริงนั้นจะมีลักษณะค่าความแข็งมาก ส่วนปริงที่มีจำนวนข้อมากๆ สปริงนั้นจะมีลักษณะนุ่ม(ค่าความแข็งน้อย) จึงเป็นทฤษฎีหลักๆโดยทั่วๆไป อย่างไรก็ตามข้อจำกัดซึ่งควรระวังในเรื่องของแรงเครียด/แรงเค้น และขีดจำกัดความสูงของอ๊อดซี่สปริง ซึ่งถ้าค่าแรงเครียด/แรงเค้นเกินขีดจำกัดของสปริง จะส่งผลให้อ๊อดซี่สปริงนั้นทรุด/ล้า หรือหักในที่สุด ระดับแรงเครียด/แรงเค้น ซึ่งถูกกำหนดโดยตรงจากขนาด คุณภาพและจำนวนของวัสดุที่นำมาทำสปริง แรงเครียด/แรงเค้นจะมีค่ามากที่สุดขณะคอยล์ยสปริงยืดหรือยุบตัวสุด การล้าหรือหักของสปริงจึงเป็นผลพวงจากแรงเครียด/แรงเค้นที่เกินขีดจำกัด การออกแบบอ๊อดซี่สปริง จะมีอยู่ 2 แบบ ซึ่งขึ้นอยู่กับสภาพการใช้งาน

>>กล่าวคือ<<

แบบ LINER RATE ค่าแรงกดคงที่ กล่าวคือ อ๊อดซี่สปริงขณะยุบตัวในทุกระดับ จะมีค่าแรงกด (แรงยุบตัว) คงที่เสมอ ซึ่งเหมาะสำหรับการลดอาการโคลงของรถ และการรักษาระดับความสูงของรถขณะบรรทุกหนัก

แบบ PROGRESSIVE RATE ค่าแรงกดไม่คงที่ กล่าวคือ ค่าแรงกดจะเพิ่มขึ้นขณะที่คอล์ยสปริงยุบตัวเพิ่มมากขึ้น เหมาะสำหรับการโดยสารซึ่งจะให้ความนุ่มนวลนั่งสบาย และยังสามารถเพิ่มค่าแรงกดเมื่อชดเชยภาระในการบรรทุกภาระในการบรรทุก

ขั้นตอนกรรมวิธีการผลิตจะออกแบบให้ปลายของสปริงมีลักษณะรูปทรงเดียวกันกับของเดิมที่ติดรถ เพื่อจะทำให้อ๊อดซี่สปริงวางลงสนิทกับเบ้าสปริงเดิม การผลิตจะเริ่มจากการนำวัตถุดิบมาดัดให้โค้งขนาดตามที่ออกแบบ จากนั้นจึงนำมาทำให้ร้อนโดยการควบคุมอุณหภูมิ จากนั้นนำมาม้วนขึ้นรูปคอล์ยด้วยเครื่องมือที่ทันสมัยและแม่นยำ PRECISION MANDREL ต่อจากนั้นจึงนำผ่านขั้นตอบการชุปแข็ง [OIL QUENCHING] เสริมจากกรรมวิธีชุปแข็งแล้ว จึงนำมาเพิ่มความแข็งแกร่งโดยวิธี TEMPERING หลังจากนั้นกดสปริงให้ยุบตัวสุดขณะร้อน[HOT SCAG] เพื่อให้สปริงอยู่ตัว ถ้าต้องแต่งรูปทรงให้ได้ตามต้องการจะต้องใช้การเจียรให้ได้รูป ขั้นตอนต่อไปคือการการลดแรงเครียดของคอล์ยสปริงโดยวิธี SHOT PEENING ดังนั้นจึงทำให้การกดสปริงให้ยุบตัวอีกครั้งขณะเย็น [COLD SCRAG] เพื่อให้สปริงคงที่ และรักษาระดับความสูงจากนั้นจึงนำมาเช็คตรวจสอบกับ SPEC ที่ได้ออกแบบมาสำหรับคอล์ยสปริงนั้นๆ และขั้นตอนสุดท้ายคือ การเคลือบสีเพื่อป้องกันสนิม และเพิ่มความสวยงามด้วยกรรมวิธี POWDER COAT สีฝุ่น ขั้นตอนการผลิตทั้งหมดนี้ ท่านจะพบได้ในคอล์ยสปริง OZY WESTCOAST เท่านั้น

ท่านสามารถมั่นใจในผลิตภัณฑ์และคุณภาพอ๊อดซี่สปริงของ “OZY WESTCOAST” ทุกครั้งซึ่งรับประกันถึง 3 ปีหรือ 100,000 กิโลเมตรแล้วแต่ว่าอย่างใดอย่างหนึ่งจะถึงก่อน
Attachments
รวมสปริง-150x150.png
รวมสปริง-150x150.png (29.17 KiB) Viewed 506 times

Return to “Westcoast”

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1 guest